NAM MÔ A DI ĐÀ PHẬT
      
      Một thuở nọ tôi nghe như thế
      Xá Vệ Thành đã lễ Phật xong
           Ngàn hai năm chục thật đông
 Kỳ Hoàn thịnh xá Phật đồng Tỳ Kheo .
       Vườn trưởng giả tạo gieo công quả
       Tặng cho người tất cả về tu
           Cuả ông Thái tử phàm phu
 Cùng Cấp Cô Độc công phu sớm chiều .
        Vườn đất rộng sanh nhiều cây trái
        Đất thẳng ngang được trãi bằng vàng
            Cuả hao cúng phật không màng
 Chỉ mong Đức Phật mượn đàng thuyết minh.
       Sắp đến lúc độ sinh giờ ngọ
       Phật Chúng tăng đúng ngọ thọ trai
           Vào thành khất thực hàng hai
 Cùng theo thứ lớp không ai nói rằng
       Phật và Chúng luôn hằng làm chủ
       Nhận cúng dường vừa đủ nuôi thân.
           Sao khi rời khỏi chúng dân
 Trở về Tịnh Xá đồng lần thọ trai ..
       Đã đến lúc thọ trai hoàn tất
       Phật xếp y cất bát rưã chân
          Trải ngay toạ cụ ngồi yên
 Rồi chờ Đệ tử bước lên thưa trình
      Trong lúc ấy một mình trưởng Lão
      Tu Bồ Đề vén áo hửu biên
         Thân nghiêm tay chấp đứng lên
 Liền qùi gối xuống một bên Phật Đà
      Chấp tay kính,thật thà bạch Phật
      Hy hửu thay bạch Phật Thế Tôn
         Ngài thường khuyến dạy ôn tồn
 Luôn lo bảo hộ tâm hồn chúng sinh
      Hay khéo dạy hửu tình Bồ tát
      Sống từ bi,sạch mát độ sinh
          Sẳn sàng dạy bảo hàm linh
 Khiến cho đại chúng đồng tình tu chơn.
      Tu Bồ Tát biết ơn hỏi Phật
      Nếu có người,tâm phát Bồ Đề
          Muốn cầu quả Phật nguyện thề
 Xin cho chỉ nẽo đường về Thiền Lâm.
      Cũng có kẻ Thiện Nam Tín Nử
      Trồng căn lành muốn giử chơn tâm
          Làm sao hàng phục vọng tâm
 Làm sao an trụ chơn tâm mỗi ngày ?
      Tu Bồ Đề hỏi hay vô kể
      Phật vưà khen thì kế nói ngay
          Hãy nghe ta nói điều hay
 Muốn cầu quả Phật lắng tai nghe rành
      Tu Bồ Đề nhớ rành nghe kỷ
      Bởi Như Lai như lý nói ra
           Hộ niệm phó chúc như là
 Thiện nam thiện nử vào nhà Như Lai
       Cùng Bồ Tát phát khai vô thượng
       Chánh đẳng tâm,chánh giác,tình thương
           Hàng tâm cho hết vấn vương
 Trụ tâm như thế một đường mà đi
      Các ông nhớ phải vì tất cả
      Độ chúng sanh tất cả chúng sanh
           Sanh con sanh trứng thấp sanh
 Cả loài có sắc loài sanh không màu
      Loài có tưởng cùng loài không tưởng
      Phi vô tưởng chẳng tưởng chẳng không
           Nhập về Tịnh Độ thong dong
 Niết Bàn cảnh giới Phật đồng tu chơn.
      Bồ Tát độ chúng sanh vô số
      Mà chẳng hề thấy độ chúng sanh
          Đặt ngay câu hỏi thật nhanh
 Bỡi vì Bồ Tát độ sanh mà còn
     Còn có thấy chúng sanh ai oán
     Thấy mình người ta thán độ chung
          Chấp liền Bốn tướng hoại dung
 Sao làm Bồ Tát đứng chung Thánh hiền.
      Tu Bồ Đề không nên chấp tướng
      Chẳng trụ nơi Bốn tướng sáu trần
          Sắc thinh hương vị xúc thần
 Thì phước đức được đa phần lớn rộng.
      Phật lại hỏi hư không nhiều hử ?
      Nhiều,thưa ngài khó giử khó phân
           Đông tây nam bắc khó cân
 Cả trên cả dưới khó phân dựng nền.
      Tu Bồ Đề ông nên suy tưởng
      Nếu như không trụ tướng bố ân
            Điều nầy bố thí bất phân
 Cũng đồng rộng lớn đồng phần hư không
      Tu Bồ Đề nay ông nghe kỷ
      Lời ta đây mà chí năng làm
           Bố thí tiêu diệt lòng tham
 Để mà dừng trụ tâm tham hồi nào.
      Tu Bồ Đề ý ông nghỉ sao
      Do thân tướng thấy nào Như Lai ?
          Bạch,không Từ Phụ Như Lai
 Chẳng do thân tướng hiển bày Như Lai
      Chẳng do tướng do tài mà thấy
      Chẳng sáu trần đặng thấy Như Lai
         Vì sao chẳng thấy Như Lai
 Bởi vì chẳng tướng chẳng ngoài chẳng trong.
      Nầy Phật bảo cho ông nhận rõ
      Thêm một câu giãi tỏ lòng nghi
          Phàm tất cã tướng không chi
 Phàm tất cả tướng là vì vọng thôi
      Nếu thấy tướng mà không phải tướng
      Chính thật là thấy tướng Như Lai
           Y theo cái thấy không sai
 Mà cầu chơn lý Bổn lai nhiệm mầu .
     Tu Bồ Đề bạch cầu thưa hỏi
     Nếu chúng sanh chưa khỏi lầm ngu
         Mà sanh bất tín không tu
 Làm sao giãng giải hết mù hết nghi !
     Tu Bồ Đề cớ chi nói vậy
     Bởi vì lời nói ấy là ngây
         Như Lai diệt độ hôm nay
 Năm trăm năm nưả có ngay người hiền
    Lo trì giới phước điền hiển hiện
    Sanh lòng tin nhận diện Phật ngôn
         Là người đầu Phật chính tôn
 Vung trồng phước đức Thế Tôn nhiều đời
    Chẵng phải ở ba đời chư Phật
    Vô lượng trong nhiều Phật nghìn muôn
        Nếu ai nghe thấy đều suông
 Mà tin trong sạch mà buông tâm Phàm
    Mà kẻ ấy luôn làm phước đức
    Là được nhiều phước đức mười phương
        Vì sao phước đức mười phương
 Bởi vì chúng ấy không thường có nhân
     Bởi không ngả,tướng,nhân,thọ giã
     Pháp cũng không pháp giã cũng không
        Cho nên chẳng chấp pháp không
 Không là chấp tướng cũng không chấp thường .
     Bởi nghiã đó ta thường dạy bảo
     Các chúng tăng khoát áo tỳ kheo
         Rồi sanh lòng tín nghe theo
 Chỉ trong một niệm không theo vọng trần
     Thì đức Phật biết phần tinh tấn
     Phước đức nhiều bằng tận hư không
         Riêng ông có biết sao không ?
 Bởi lẻ chúng ấy không mong pháp gì
     Bởi chúng ấy chẳng chấp pháp chi
     Bởi chúng ấy chẳng chi đi vòng
         Cho nên phi pháp cũng không
 Thuyền bè dụ pháp,qua sông bỏ bè .
     Tu Bồ Đề có kẻ hỏi đố
     Hỏi ta rằng đã ngộ thật chưa ?
         Như lai chứng quả hay chưa ?
 Vô thượng chánh đẵng xin thưa bạch ngài !
     Như Lai có hàng ngày nói pháp ?
     Con nghỉ,Ngài chẳng pháp nói chi
        Như Lai chẳng nói bởi vì
 Bởi không nhất định pháp gì nói ra
     Từ Hiền,Thánh trãi qua bậc khá
     Do vô vi mà đã khác xa
        Tùy nghi giãng nói chánh tà
 Căn cơ khế hợp,pháp mà thuyết cho
    Tu Bồ Đề chớ lo,ta bảo !
    Nếu ai đem bảy báo thí ra
      Của nhiều như cát hằng sa
 Bố thí,phước đức tính ra tức thì
    Mà phước đức là phi phước đức
    Nên Như Lai nói phước đức nhiều
       Thọ trì quán chiếu liền khi
 Rồi đem giãng nói một ly không trừ
    Tứ kệ nầy dụng từ thuyết pháp
    Thì phước nầy cao tháp lớn ghê
        Bởi vì sao Tu Bồ Đề
 Phật pháp,chánh giác đi về nhờ kinh .
    Nghe ta nói rồi tin Phật pháp
    Mà pháp nầy chẳng pháp chi đâu
        Thì ông hãy chớ mong cầu
 Cho hay Phật pháp nhiệm mầu lắm thay .
     Tu Bồ Đề ông nay thử nghỉ
     Tu Đà Hoàn có nghỉ chứng chăng ?
         Tu Bồ Đề bạh Phật rằng
 Tu Đà Hoàn chẳng nói rằng đắc quả
     Mà gọi rằng người đã nhập lưu
     Thật chẳng nhập bi ưu khổ não
         Cũng không trần cấu nhiễm ô
 Sắc thinh hương vị xúc thô pháp trần .
     Tu Bồ Đề nghỉ lần thêm nửa
     Tư Đà Hàm đắc quả hay không ?
         Thưa không,bạch đức Thế Tôn
 Chỉ là bậc nhất cùng đồng vãng lai
     Vãng lai mà chẳng ai lui tới
     Tư Đà Hàm vừa mới đặt tên
         Phật liền hỏi tiếp một bên
 Chẳng hay ông biết quả trên Đà hàm ?
     Bạch Phật A Na Hàm là quả
     Cũng là người bậc lạ bất lai
        Bất lai mà chẳng bất lai
 Không đi không đến chính A Na Hàm
     Ông nghỉ sao về A La Hán
     Đã là người ưa hạnh tịnh thân
         Tâm không khởi niệm ý thân
 Phải là tịch tịnh an thân nhị thưà
      Ta nhớ lại khi xưa tu tập
      Thời Nhiên Đăng PHật Pháp thâm sâu
         Như Lai có chứng đạo mầu
 Như Lai có chứng pháp mầu hay không ?
      Bạch Như Lai,ngài không chứng đắc
      Thời Nhiên Đăng xưa lắc xưa lơ
         Nhiên Đăng Phật Pháp chánh cơ
 Như Lai thật chẳng chứng sơ pháp gì .
      Bồ Tát trang nghiêm chi đức Phật ?
      Bạch thưa ngài chẳng Phật trang nghiêm
         Vì sao chẳng Phật trang nghiêm
 Bởi vì lẻ đó trang nghiêm tạm dàn .
     Tu Bồ Đề,các hàng bồ tát
     Cũng phải nên sạch mát vô tâm
        Chẳng nên trụ sắc sanh tâm
 Chẳng nên trụ trước sáu trần mà tu ,
    Nếu có người thân như núi chuá
    Núi Tu Di,thân chưá lớn chăng ?
        Bạch ngài lớn lắm khó phân
 Nói thân chẳng phài là thân lớn nhiều ,
    Trong sông Hằng, bao nhiêu số cát ?
    Bạch thưa ngài số cát nhiều ghê
        Sông Hằng nhiều,đếm chán chê
 Huống là số cát liệt kê trong nầy .
    Nầy Tu Bồ Đề nay ta thử !
    Nếu có trang thiện nử,thiện nam
        Đem nhiều cuả báo không ham
 Số nhiều như cát mà kham thí đều
     Ngươi có biết số nhiều không chớ !
     Số rất nhiều khó nhớ đếm ra ,
         Nay Tu Bồ Tát nghe ta
 Kinh nầy Phật đã thuyết ra bao thì
     Nếu có kẻ thọ trì tinh tấn
     Đem bốn câu kệ vấn đáp ra
         Để mà thuyết giãng người ta
 Phước nầy hơn cả phước kia rất nhiều .
     Ông phải biết có điều hơn nửa
     Đem kệ nầy thuyết giửa chúng sanh
         Trời ngưòi ma chuá vây quanh
 Cúng dường tháp miếu chính danh Phật hiền .
     Lại hơn nưả kinh liền trọn tụng
     Phước rất nhiều sao dụng kể ra
        Kẻ nầy thành tựu Pháp ta
 Tối thượng hy hữu không ngoa chút nào
     Nếu kinh điển nơi nao thọ dụng
     Là có ngay thánh chúng bên ta
        Kinh nầy Phật đã thuyết ra
 Phụng trì,tên gọi thế nào Phật ơi !
     Tu Bồ Đề nín hơi nghe kỷ
     Ta vì ông sẻ chỉ trọn câu
        Trọn nghe danh tự vào sâu
 Quán chiếu không hở,không lâu đắc thành
     KIM CANH BÁT NHẢ BA LA MẬT
     KIM CANH BÁT NHẢ BA LA MẬT
     KIM CANG BÁT NHẢ BA LA MẬT
     Mà Bát Nhả chẳng là Bát Nhả
     Mới chính là Bát Nhả Ba La
        Ông nghe ghi nhớ lời ta
 Thi hành Bát Nhả phải qua kinh nầy .
     Ông suy nghỉ ta nay nói pháp ?
     Bạch thưa ngài chẳng pháp nói chi .
        Bao nhiêu thế giới trần vi
 Đại thiên thế giới có thì nhiều chăng ?
     Bạch,vi trần khó khăn tính đếm
     Bụi nhỏ nhiều khó đếm như sao
        Theo ông ,ông nói thế nao
 Tam thiên thế giới biết bao vi trần
     Như Lai nói pháp trần vi đó
     Mà vi trần chẳng có,,tạm thôi !
         Tam thiên thế giới nổi trôi
 Gọi tạm thế giới chẳng nơi gá vào .
     Tu Bồ Đề thế nào ông nghỉ ?
     Ba hai tướng đặng chỉ Như Lai ?
        Bạch không,Từ Phụ Như Lai
 Ba hai tướng ấy chỉ bày huyễn nhân !
     Nếu có trang thiện nam tín nử
     Bố thí thân nhiều như cát trắng
        Chẳng bằng thọ lấy một trang
 Rồi đem giãng nói cho ngàn người nghe .
    Tu Bồ Đề tim se ưá lệ
    Hy hửu thay tam thế Phật mầu
        Được ngài thuyết giãng rất sâu
 Đến nay mới ngộ những câu như vầy
    Bạch Thế Tôn những ai nghe thấy
    Thanh tịnh rồi lại vấy lòng tin
        Chính là thực tướng được sinh
 Hy hửu công đức lòng tin nhất đời .
     Bởi tướng đó chẳng thời thiệt tướng
     Mà chính là thiệt tướng đó thay
        Nay con nhận hiểu kinh nầy
 Thọ trì đọc tụng hằng ngày hằng năm .
     Đời sau nửa, năm trăm năm tới
     Nếu có người tin với thọ trì
         Thì là hy hữu lắm thay
 Cùng là bậc nhất pháp hay dạy đời .
     Tại làm sao gọi người hy hửu
     Bởi vì người chẳng thủ tướng chi
         Tướng nhân tướng ngả tướng gì
 Cả ngay thọ giã chẳng gì vướng đeo
     Tất cả tướng chẳng theo chẳng tưởng
     Bởi vì rằng cả tướng đều không
         Rời lià pháp tướng pháp không
 Chính là chư Phật chẳng không đi về .
      Đức Phật bảo,nè Tu Bồ Tát
      Ông nói nghe chính xác đúng ghê
          Người nghe kinh chẳng chán chê
 Không sanh sợ hãi là về phật gia
      Thứ nhất nói môn ba la mật
      Mà như lai nói mật khuyến tu
          Cùng là chẳng nhẩn để tu
 Chỉ là tạm gọi danh từ mà thôi !
      Bởi kiếp trước xa xôi vạn ức
      Ca Lợi Vương chặt đứt thân ta
          Mà ta chẳng có tướng ta
 Chẳng nhân chẳng ngả chẳng qua tướng nào
     Bởi lẻ ấy không sao hờn giận
     Thân chặt rồi chẳng hận chẳng ưa
          Nay ta nhớ lại thuở xưa
 Năm trăm năm trước ta ưa nhẩn nhường
     Lúc làm tiên không thường chấp tướng
     Chẳng thọ giả chẳng tướng chúng sanh
          Vô thường,tứ tướng,vô tranh
 Xa lià tất cả phát sanh Bồ Đề ,
     Nhưng phải biết phá mê phá trước
     Cả sáu trần chẳng rước mà nương
         Sắc thinh vị xúc pháp hương
 Chẳng nên trụ trước vì thương cứu đời
     Tu Bồ Đề vì người lợi ích
     Vì chúng sanh công ích chẳng quên
         Bố thí lợi ích cho nên
 Bố thí như thế kề bên Phật Đà .
     Như lai nói tướng là không tướng
     Mà chúng sanh chẳng tướng chúng sanh
         Lời Phật chân chánh không tranh
 Nói lời chân thật không sanh tâm lưà,
     Là Phật pháp,ta xưa đã chứng
     Chẳng phải hư chẳng đúng thiệt hơn
          Nếu mà Bồ Tát ra ơn
 Trụ tướng bố thí chẳng hơn người mù
     Giống như kẻ vào tù tăm tối
     Chẳng thấy chi đường lối thoát ra
          Nếu mà Bồ Tát vị tha
 Không trụ nơi pháp mà ra cứu đời
     Ví như có mặt trời chiếu sáng
     Chiếu cho người mắt sáng mở khai
         Chúng sanh đời ở vị lai
 Thiện nam tín nử thọ ngay kinh nầy
     Thì cũng được Như Lai nhận thức
     Biết người nầy công đức vô biên
         Đời sau có kẻ tu hiền
 Đem thân bố thí liền liền ngày đêm
     Dù thân mạng có thêm hơn cát
     Vô lượng năm mà phát tâm cho
         Phước nầy nhiều lắm khó đo
 Vẫn còn thua phước người lo kinh nầy .
     Luống có kẻ thọ trì biên chép
     Đọc tụng hoài diễn pháp cho trơn
        Người nầy dụng pháp báo ơn
 Công đức người ấy còn hơn rất nhiều
     Bởi nghiã ấy ông nghe nhận hiểu
     Đọc kinh nầy tối thiểu phải tin
        Tóm lại Phật thuyết là kinh
 Công đức lớn ấy khó tin khó lường .
      Đức Như Lai luôn thường giãng xướng
      Người Dại Thừa tối thượng phát tâm
         Thọ trì đọc tụng phát âm
 Rồi đem giãng nói chơn tâm sáng loà
      Đức Phật biết người đà vượt mức
      Đã đắc thành công đức vô biên
          Khó đo khó tín tròn viên
 Khó bàn khó nghỉ,không biên giới nào
     Chính kẻ đó về sau gánh vác
     Pháp vô thượng đẳng giác Như Lai
          Nếu như có kẻ chê bai
 Ưa pháp Tiểu thừa chấp pháp chấp thân
     Tướng ngả nhân chúng sanh thọ giả
     Chẳng thể nghe trọn cả pháp hay
         Ông nên giãng nói ra đây
 Làm sao giãng nói đông vầy người nghe .
      Tu Bồ Đề hãy nghe ta đó
      Ở đời nào mả có kinh ta
          Trong đời mạt pháp lâu xa
 Trời người cunh kính trãi hoa cúng dường
     Tại nơi ấy cũng thường có phật
     Phải nhận là pháp Phật kính thương
        Đem bày các món hoa hương
 Nhiểu quanh lể lạy thấp hương khấu qùi
     Nếu có kẻ thọ trì đọc miệng
     Lại có người khinh tiện bán rao
        Chính là tội nghiệp tiêu hao
 Thay vì đoạ lạc trần lao suốt đời
     Mà kẻ ấy sẻ rời đường ác
     Sẻ đặng đạo chánh giác chánh tri
        Nay nghe ta nói chớ nghi
 Thuở xưa nhớ lại những gì xa xăm ,
     Vô số vô lượng năm kiếp trước
     Phật Nhiên Đăng vừa bước khỏi tham
        Thì ta đã thấy cái tâm
 Thì ta đã thấy tám trăm bốn ngàn
     Na do tha số hằng hà Phật
     Mà ta đây chẳng mất lòng thương
         Luôn luôn hầu hạ cúng dường
 Kéo dài năm tháng chẳng thường bỏ qua .
     Đời mạt pháp sau là chắc có
     Kẻ thọ trì đọc ngó kinh ta
         Đặng nhiều công đức khác xa
 Còn hơn công đức trước xa bội phần .
      Tu Bồ Đề ông cần nghe chứ
      Kẻ thiện nam thiện nử nào đây
          Thọ trì đọc tụng kinh nầy
 Công đức người ấy được đầy như ta
      Nếu ta nói đủ ra đây hết
      Có kẻ nghe chẳng biết chẳng tin
         Trong lòng cuồng loạn đinh ninh
 Nghi ngờ mất hẳn niềm tin đạo mầu
      Tu Bồ Đề ông cầu thấu hiểu
      Nghiã lý đây khó hiểu khó bàn
          Tu hành phải biết hỏi han
 Cho nên nhân quả khó bàn lắm thay .
     Tu Bồ Đề ông nay hỏi Phật
     Nếu có ai đồng phát thiện tâm
         Cầu đạo chánh giác chơn tâm
 Phát tâm vô thượng thiền lâm trở về
     Mà còn hỏi tâm hề an trí
     Muốn hàng tâm phục ý làm sao
        Lắng nghe Phật nói ra nào
 Thiện nam tín nử muốn vào Phật tâm
     Mà người ấy sanh tâm củng cố
     Hay phát tâm diệt độ chúng sanh
         Đến khi hết cả chúng sanh
 Cùng là chẳng thấy chúng sanh diệt nào.
    Tu Bồ Đề làm sao ông biết
    Bồ Tát còn theo riết chúng sanh
        Đến khi hết cả chúng sanh
 Cùng là chẳng thấy chúng sanh diệt nào .
     Tu Bồ Đề làm sao ông biết
     Bồ Tát còn theo riết tướng nhân
        Chúng sanh thọ giả vâng vâng
 Chẳng là Bồ Tát hiện thân cỏi nầy .
      Vì cớ sao Như Lai nói vậy
      Bởi vì rằng chẳng phải pháp chi
          Phát tâm vô thượng chánh tri
 Chánh đẳng chánh giác chánh tri chánh hằng
     Nơi đức Phật Nhiên Đăng cỏi ấy
     Có pháp chi ta lấy hay không ?
          Thưa rằng chẳng lấy chẳng không
 Nhiên Đăng Phật ấy cũng không cho ngài
     Đúng thế đúng thế nay ông biết
     Thật Như Lai chẳng thuyết pháp ra
          Thế nên thọ ký cho ta
 Mâu Ni Phật hiệu chính là Thích Ca
     Thích Ca Mâu Ni ta đã chứng
     Mà thật ra chẳng chứng chẳng khai
          Như Lai không nói hàng hai
 Tất cả là pháp không sai chút nào .
      Tất cả pháp khác nào Phật pháp
      Mà Như Lai nói pháp ra đây
          Chẳng phải Phật pháp đó đây
 Gọi là Phật pháp như vầy mà thôi .
      Tu Bồ Đề ông ngồi ngẫm nghỉ
      Dụ như người thân ý lớn cao !
          Thưa ngài chằng phải lớn cao
 Như Lai Tạm gọi thân cao lớn nguời .
       Nay ta nói những lời như thế
       Bồ Tát rằng cứu tế chúng sanh
           Đó là Bồ Tát mượn danh
 Mà Bồ Tát ấy chẳng rành pháp chi .
      Chính vì thế những gì Phật nói
      Nói Pháp nầy chẳng nói ngả nhân
          Nếu như Bồ Tát ra ân
 Trang nghiêm Phật Độ ân cần kính ta
      Thì vị ấy chẳng là Bồ Tát
      Mà nói rằng Bồ Tát vị tha
          Trang nghiêm Phật Độ đó mà
 Trang nghiêm tạm gọi chính là trang nghiêm
     Nếu Bồ Tát truy tìm thấu hiểu
     Cho đến khi đạt liểu lý không
         Không ngả không pháp không không
 Là bực Bồ Tát là đồng lý không
     Tu Bồ Đề ý ông ngờ vực ?
     Đức Như Lai có nhục nhản không ?
        Thưa,có nhục nhản chính tông
 Thiên nhản,huệ nhản cũng đồng có luôn
     Ngay pháp nhản cùng luồng Phật nhản
     Chính thị là căn bản Như Lai .
         Lại thêm câu hỏi hôm nay
 Bao nhiêu số cát nằm ngay sông hằng ?
     Bạch Đức Phật khó rằng đếm hết
     Mà sông Hằng như cát trong sông
         Làm sao tính đếm cho xong
 Vậy mà cỏi Phật hơn đồng cát kia
    Như ông nghỉ Phật kia nhiều chứ ?
    Bạch thưa ngài khó thử đếm qua
       Chúng sanh cỏi ấy kêu ca
 Tất cả tâm niệm Phật ta biết liền .
    Mà các thứ tâm hiền tâm dử
    Cũng đều là các thứ hư tâm
       Cho nên ta gọi là tâm
 Cho nên ta biết chẳng tâm hiện tiền .
      Như có kẻ đem tiền bảy báu
      Của thật nhiều đầy đấu tam thiên
          Để đem bố thí tự nhiên
 Của báo như thế nhiều tiền hay chăng ?
      Bạch Thế Tôn do căn duyên ấy
      Phước rất nhiều khó thấy khó phân
          Nhân do phước đức khó phân
 Mà chấp là có khó gần Như Lai ,
      Nếu mà có những ai không chấp
      Phước đức nhiều đầy ấp trong tâm
           Như Lai thấy rõ không lầm
 Vô vi,phước đức là tâm Phật tầng
      Nay ta hỏi sắc thân cụ túc
      Có thể nào là đức Như Lai ?
           Thưa không,chẳng phải Như Lai
 Chẳng phải tướng ấy hiển bày Như Lai
     Tướng cụ túc hiển bày đoan chính
     Giới định huệ đáng kính ,thiện tai
           Thế nên cụ túc tướng nầy
 Như Lai tạm gọi như vầy mà thôi
     Tu Bồ Đề chớ ngồi suy nghỉ
     Tự cho rằng ta chỉ phàm phu
          Có nói thuyết pháp chống ngu
 Có lời thuyết giãng phàm phu độ đời
      Nếu ai nói Phật thời nói pháp
      Là người hay hũy pháp,báng ta
           Chẳng hiểu nghiã lý cuả ta
 Làm sao nắm được vị tha chơn thường .
       Ta nói pháp chẳng dường là pháp
       Vì pháp nầy chẳng pháp nói chi
            Như Lai tạm gọi một khi
 Là Như Lai thuyết pháp chi pháp đàn .
      Lúc bấy giờ Huệ Mạng Bồ Tát
      Kính bạch ngài,bạch Phật Như Lai
            Ở trong đời kiếp vị lai
 Chúng sanh nghe pháp có ngày tin chăng ?
      Liền khi đó Phật liền giãng giải
      Chúng sanh kia chẳng phải chúng sanh
            Chúng sanh ta nói chúng sanh
 Cũng không,không phải,chúng sanh tạm là .
      Vậy Phật chứng Phật là chánh giác !
      Chẳng là vì chánh giác đặng sao ?
           Ông nói thật đúng thế nao
 Ở nơi chánh đẳng chẳng nào pháp chi
      Cũng chẳng có pháp chi mà được
      Mới thực là đặng được chánh tri
          Bởi vì chẳng ngã chẳng chi
 Pháp lành tu tập đến khi đắc thành .
      Như Lai nói pháp lành như thế
      Mà pháp lành vì thế tạm kêu ,
          Tam thiên thế giới quá nhiều
 Núi Tu Di đó có nhiều hay không ?
      Mà bảy báo được chồng được chất
      Lớn cũng như núi ngất Tu Di
          Trong tam thế giới chứa ghi
 Rồi đem bố thí xã đi hàng ngày
      Có kẻ lấy kinh nầy Bát Nhả
      Một bài kệ hay cả bốn câu
          Đọc tụng giãng nói pháp sâu
 Phước đức người trước khó đâu sánh bằng ,
      Một phần trăm phần ngàn muôn ức
      Chẳng thí dụ định mức được đâu .
          Tu Bồ Đề chớ nông sâu
 Như Lai suy nghỉ vì đâu độ đời !
      Ông chớ nghỉ có đời để độ
      Chẳng chúng sanh được độ do ta
          Chúng sanh được độ đó mà
 Như Lai độ Ngả còn là chúng sanh
      Như Lai nói chúng sanh là Ngả
      Mà chẳng là có Ngả chúng sanh
          Phàm phu chấp chặc loanh quanh
 Như Lai nói đó chỉ danh tạm mà .
     Tu Bồ Đề nghe ta suy nghỉ
     Đặng ba hai tướng chỉ Như Lai ?
         Bạch rằng đúng thế Như Lai !
 Đặng ba hai tướng chẳng ngoài Như Lai
     Tu Bồ Đề lắng tai nghe rỏ
     Đặng lời nầy phải tỏ trước sau
         Ba hai tướng ấy ra sao
 Chuyển Luân cũng có khác nào Thánh Vương
      Bạch Thế Tôn ngài thường chỉ dạy
      Chẳng nên do tướng thấy Như Lai :
           ''Nếu dùng sắc thấy ta
            Dùng tiếng nói cầu ta
            Người ấy tu tà đạo
            Chẳng thấy được Như Lai''
          Bấy giờ Phật nói thiện tai
 Làm sao được thấy Như Lai bao giờ .
      Tu Bồ Đề chớ ngờ suy nghỉ
      Cụ Túc nầy chánh chỉ như lai .
         Chẳng do Cụ Túc tướng đây
 Mà Như Lai đắc chứng ngay Bồ Đề .
      Tu Bồ Đề đừng hề ngẫm nghỉ
      Kẻ phát tâm chánh trí chánh tri
          Cho rằng Phật Pháp vô tri
 Mà cho đoạn diệt chẳng ghi vào lòng ,
     Vì sao thế hởi ông Bồ tát
     Kẻ phát tâm chánh giác chánh chơn
         Ở nơi các pháp sạch trơn
 Không nói Đoạn diệt cả chơn cả thường
     Có Bồ Tát cúng dường bảy báo
     Vì chúng sanh tâm hảo thí ra
         Của đầy cỏi nước ta bà
 Bằng như số cát hằng sa những gì .
     Nếu có người thực thi vô ngả
     Các pháp kia Bát Nhả cao sơn
         Đặng thành nhẩn trí tâm chơn
 Công đức Bồ Tát còn hơn trước nhiều
     Vì sao công đức nhiều hơn trước
     Bồ Tát nầy không trước phước chi
         Sao không tham trước phước chi
 Bởi vì Bồ Tát chẳng vì phước chi
     Tu Bồ Đề những gì ông hỏi
    Đức Như Lai hoặc tới hoặc lui
        Hoặc ngồi hoặc đứng ngược xuôi
 Người ấy chẳng hiểu khúc nuôi, Phật rằng :
     Như Lai đó không bằng chân đến
     Cũng không đi đến bến nào đâu
        Ông nay liễu đạo cho sâu
 Đâu là tên gọi đạo mầu Như Lai .
     Nếu như có Thiện nam Thiện nử
     Đập Tam thiên nát thử trần vi
         Theo ông ,ông tính ra đi
 Vi trần huyển mịn có thì nhiều chăng
     Tu Bồ Đề bạch rằng Đức Phật
     Quả thật nhiều khó phát tính ra
         Vi trần có thể tính ra
 Như Lai tạm gọi chẳng qua vi trần .
     Bạch Thế Tôn lần lần con hiểu
     Cỏi Đại thiên phát biểu ra đây
         Tam thiên thế giới nhiều thay
 Chẳng phải thế giới,tạm thay lời nầy
    Nếu thế giới tạm nầy thiệt tướng
    Thời chỉ là hợp tướng kết giao
        Hợp tướng chẳng tướng kết giao
 Tạm gọi hợp tướng kết giao vô thường .
     Hợp tướng ấy vô phương diển đạt
     Kẻ Phàm phu tham đắc ghóp thâu
        Đến đây Phật hỏi một câu
 Nếu như ai đó tóm thâu như vầy :
     Có đức Phật nói ngay ngả kiến
     Thọ giả kiến, nhân kiến,chúng sanh
        Ý ông tâm phát cho nhanh
 Nghiả lý Phật nói chúng sanh tỏ tường
    Bạch Thế tôn người thường chẳng hiểu
    Nghiã lý nầy Từ Phụ nói ra
         Thấy nhân,thọ,giả,thấy ta
 Dều là chẳng phải,tạm mà gọi thôi .
     Tu Bồ Đề hiểu rồi pháp lý
     Ở ngay nơi Phật lý Phật tâm
        Vô thượng chánh giác thậm thâm
 Phải biết như thế phải thầm kính tin
     Và cũng hiểu giử gìn y hướng
     Mà vào ra Pháp tướng thế gian .
         Cho hay Pháp tướng thế gian
 Chẳng là Pháp tướng mượn giang gọi đò ,
    Tu Bồ Đề,kẻ cho bảy báo
    Đầy vô lượng cả nước làm ra
       Mà đem bố thí người ta
 Phước đức kẻ ấy kể ra quá nhiều
     Những Thiện nam,bao nhiêu Thiện nử
     Tâm Bồ Đề thọ giử trì kinh
        Đọc tụng giãng nói tự tin
 Nhân bốn câu kệ tự mình giãi ngay
     Thời phước đức người nay hơn trước
     Hơn cả người làm phước thí ra
        Giãng nói mà chẳng chấp ta
 Như như chẳng động chẳng ta chẳng người
     Bởi tất cã hữu vi pháp thiện
     Chẳng khác nào mộng huyễn điện sương
         Như bóng nước như ảnh tượng
 Xét suy như thế cho thường chớ quên..
     Đức Phật nói kinh trên đã mãn
     Tu Bồ Đề,Trưỡng lão,Tỳ kheo
         Tỳ kheo ni chúng vâng theo
 Cả Ưu bà tắc,cùng gieo tâm thành
     Ưu bà di,người lành kính phục
     A Tu la,đến lúc nhận liền
        Cả Trời cùng với Chư thiên
 Thấy nghe lời Phật tròn viên pháp nầy
     Rồi tất cả vui mừng hoan hỉ
     Cả thế gian,Phật dạy kính tin
        Tuân theo lời dạy giử gìn
 Tu hành giãi thoát bóng hình lià.. xa.
 
     NAM MÔ KIM CANG BÁT NHẢ HỘI THƯỢNG PHẬT
                      BỒ TÁT MA HA TÁT
                           ( 3 LẦN )
 minhđức,
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét