29 tháng 10, 2011

Nguyễn Du - Cuộc Đời

18. Quy ẩn Thái bình


Bắc Hà giờ thuộc tây sơn
Sau khi Nguyễn Huệ đuổi Thanh về tầu
Vua Lê lại chạy thật mau
Lưu vong ngoại quốc mưu cầu kế sau

Thăng Long do Nhậm cầu đầu
Và Ngô văn Sở gồm thâu binh quyền
Quang Trung về lại Phú Xuân
Mưu toan nam tiến gom quân kéo vào

Nghĩ mình thuộc lớp cựu trào
Lại không công cán có nào ra chi
Du bền rứt áo ra đi
Từ quan cáo bệnh ẩn cư xứ Quỳnh

Bỏ đi mũ áo nguyên nhung
Bỏ đi hai chữ anh hùng hão danh
Trở về quy ẩn Thái bình
Vui cùng nương tử đá vàng ái ân

Bầu thơ bình rượu ánh trăng
Cảnh tiên nước biếc non xanh êm đềm
Nàng thời dệt vải nuôi tầm
Ta thời ngẫu hứng gieo vần dệt thơ

Cuộc đời là cõi mộng mơ
Bài ca quan họ câu thơ trữ tình
Cuộc đời chỉ một chữ tình
Chữ ân chữ ái giữa mình với ta

Vợ  tôi búi tóc đuôi gà
Mặt hoa trong sáng mượt mà điểm trang
Vợ tôi là cánh đồng xanh
Cho tôi bơi lội chạy quanh suốt ngày

Nhẹ như gió thoảng ban mai
Trong như điệu nhạc tiếng ai khẳy đàn
Mượt mà lá thắm cành lan
Mướt hơn đồng cỏ chiều tàn ngày xuân

Vợ tôi mềm mại xuân nồng
Trơn tru bọt biển thêm hồng đời tôi
Không nàng tôi thấy đơn côi
Có nàng hoa nở thắm tươi cuộc đời

Bên nàng cười ngớt không thôi
Vắng nàng tối sập như trời đổ mưa
Từ đây từ giã ganh đua
Bút son mài mực điểm tô chân mày

Không có nhận xét nào: