29 tháng 10, 2011

Nguyễn Du - Cuộc Đời

24. Nguyễn Du làm quan


Thế là hoạn lộ thênh thang
Cửu trùng ân sủng làm quan bắc hà
Đầu tiên tri huyện quê nhà
Tiếp theo tri phủ sau là tham tri

Làm quan được chúa nể vì
Đồng liêu kính trọng dân thì mến thương
Tài cao nên được ban ân
Yêu dân nên được dân thương hết mình

Một lòng vì nước vì dân
Quyết tâm gầy dựng giang sơn nước nhà
Nguyễn Du lòng dạ thiết tha
Yêu dân như thể cha già yêu con

Người ta quan có bạc muôn
Nguyễn Du tri huyện căn phòng trống trơn
Đầu hôm ăn một bát cơm
Đến chiều tắm mát một bồn nước trong

Nguời ta quan cách đèo bòng
Năm thê bảy thiếp tay bồng tay mang
Du thì thui thủi lang thang
Vào ra đơn chiếc nào hình bóng ai

Quan người lắm bạc nhiều tài
Tiền hô hậu ủng thân trai oai hùng
Quan Du đi đứng lừng khừng
Một mình mình đứng một mình mình đi

Quan người sao thật uy nghi
Quan Du nhìn lại trông thì thảm thương
Ra tù thân thể dơ xương
Thân cao thước tám lưng khòm vai so

Vầng trăng một mảnh mộng mơ
Núi hồng trăm dặm tỏ mờ khí thiêng
Việc đời mây nổi chung riêng
Trước sân khóm trúc nỗi niềm lặng câm

Đêm khuya gà gáy canh năm
Thâu đêm trằn trọc trong tâm bồi hồi
Vầng trăng sáng cả bầu trời
Gió tây thổi xiết tả tơi ngút ngời

Ngồi bên cửa sổ say đời
Tả tơi hoa lá một trời rụng rơi
Ở đời nhất rượu mà thôi
Chết rồi nắm đất ai người rưới đây

Sắc xuân trời đổi chim bay
Tháng năm ảm đạm tóc mây bạc phờ
Trăm năm say khướt ta mơ
Cuộc đời mây nổi thẫn thơ bẽ bàng

Không có nhận xét nào: